BlogTin tức

KWP là gì

Khi tìm hiểu về hệ thống điện mặt trời, chắc chắn bạn đã đôi lần tự hỏi KWP là gì khi nhìn thấy các chỉ số KWP, 3 KWP, 5 KWP,… Vậy nên trong vài viết mới nhất này của công ty lắp điện mặt trời uy tín Intech Solar, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu KWP là gì cũng như tìm hiểu ý nghĩa của  chỉ số kWP nhé!

Giải đáp KWP là gì

KWP thực chất là tên viết tắt của Kilowatt-peak, đây là tên gọi của mức công suất tối đa của một tấm pin hoặc một hệ thống năng lượng mặt trời. Để xác định được chỉ số KWP, ta cần phải đo dòng điện và điện áp trong mạch song song với việc thay đổi điện trở trong một vài điều kiện xác định.Trên KWP còn có những đơn vị lớn là MWP và GWP.

KWP là công suất đỉnh của một tấm pin hay một hệ thống điện mặt trời

Chỉ số KWP có ý nghĩa như thế nào?

KWP là đơn vị thường được sử dụng nhằm so sánh hiệu suất giữa các hệ thống điện mặt trời hoặc để ước tính tổng lượng điện năng mà tấm pin mặt trời có thể sinh ra. Hiệu suất của hệ thống điện mặt trời không cố định mà phụ thuộc vào những yếu tố môi trường và cách lắp đặt:

  • Nhiệt độ của môi trường quanh hệ thống: Nếu nhiệt độ tăng lên quá cao hoặc giảm xuống quá thấp thì hiệu suất của tấm pin sẽ không được cao.

  • Vị trí lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời: Không phải nơi nào cũng có thời gian chiếu sáng giống nhau. Vậy nên hiệu suất của tấm pin cũng phụ thuộc vào nơi lắp đặt.

  • Cách thức lắp đặt hệ thống: Khi lắp đặt, người thợ phải cẩn thận tính toán góc nghiêng và hướng của pin để đạt được công suất điện lớn nhất.

Hiệu suất của hệ thống điện mặt trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bên cạnh đó, vì KWP là đơn vị đo lượng điện năng tối đa mà hệ thống hoặc tấm pin mặt trời có thể đạt được nên KWP cũng đi kèm với điều kiện chuẩn và tối ưu. Theo đó, công suất đỉnh chỉ có thể được tạo ra khi đủ điều kiện sau:

  • Lượng bức xạ của mặt trời cần đặt 1000W/m2.

  • Nhiệt độ của môi trường phải đạt 25ºC.

  • Cả tấm pin hoặc cả hệ thống phải nhận được ánh sản toàn diện, không bị bóng râm của cây cối, tòa nhà hoặc mây che.

Nên lắp đặt hệ thống bao nhiêu kWp cho gia đình?

Trung bình thì 1 kWP pin mặt trời sẽ có khả năng sản xuất ra khoảng 4 đến 5 kWp một ngày, như vậy 1 tháng thì 1 kWP có thể sản xuất ra được 120-150 số điện. Để biết được cần lắp đặt hệ thống bao nhiêu kWp thì trước hết bạn cũng cần tính toán phần điện năng cần thiết cho gia đình sử dụng trong 1 tháng. Ta có thể biết được loại hệ thống kWp hợp nhất. Tuy nhiên, thay vì tính điện năng sử dụng của từng thiết bị thì ta hoàn toàn có thể dựa vào tổng hóa đơn tiền điện, cụ thể:

  • Với các hóa đơn tiền điện không quá lớn, chỉ 1 -2 triệu đồng 1 tháng thì hệ thống điện 5kWp là phù hợp nhất.

  • Tuy nhiên, nếu hóa đơn trên 2 triệu đồng thì loại hệ thống 5kWP sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của thiết bị. Chính vì vậy, tùy vào độ lớn của số tiền trong hóa đơn mà bạn có thể lựa chọn loại hệ thống có công suất cao hơn. Nếu bạn còn phân vân không biết nên lựa chọn như thế nào thì có thể liên hệ ngay với Intech Solar để được hỗ trợ nhanh nhất!

Nếu hóa đơn tiền điện 1-2 triệu mỗi tháng thì nên chọn hệ thống 5kWp

Lời kết

Trên đây là  những thông tin chúng tôi muốn gửi đến bạn để giúp bạn hiểu hơn KWP là gì. Hy vọng những kiến thức Intech Solar cung cấp trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

>>Xem thêm:

Back to top button