Giáo dục

Một số kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong công việc

Kỹ năng làm việc nhóm là một nhóm người cùng nhau thực hiện một công việc và cùng hướng tới mục tiêu chung. Khi làm việc nhóm bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức mới từ các thành viên trong nhóm từ đó giúp bạn hoàn thiện bản thân tốt hơn. Thế nhưng, khi làm việc nhóm sẽ rất dễ xảy ra bất đồng quan điểm giữa các thành viên. Chính vì vậy, mỗi thành viên cần phải có kỹ năng làm việc nhóm để xây dựng nhóm phát triển tốt hơn.

Một số kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong công việc

1. Kỹ năng làm việc nhóm – luôn lắng nghe người khác

Khi đã là một nhóm với nhau thì bạn phải biết tôn trọng, biết lắng nghe ý kiến của các thành viên trong nhóm, bởi không có ai là hoàn hảo hết.

Cho dù ý kiến đó có hay đến đâu đi chăng nữa nhưng chắc có lẽ cũng có thể có nhiều thiếu sót, bạn là người lắng nghe phải biết phát hiện ra những thiếu sót đó để góp ý với người đó giúp ý tưởng đó được hoàn thiện tốt hơn.

Việc lắng nghe ý kiến của nhau giúp các thành viên trong đội hiểu nhau nhiều hơn, và biết được điểm yếu, điểm mạnh của của nhau từ đó góp ý để cùng nhau sửa lỗi. Vì thế, khi làm việc nhóm bạn cần phải có kỹ năng lắng nghe nhé.

2. Kỹ năng tổ chức công việc trong nhóm

Nếu bạn là nhóm trưởng thì bạn phải có kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc. Là người trưởng nhóm phải biết phân công công việc cho mỗi thành viên sao cho phù hợp, và biết giải quyết các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

Đảm bảo sự công bằng trong nhóm để không xảy ra đố kỵ dẫn đến các thành viên bất đồng quan điểm với nhau cho để công việc vẫn thực hiện đúng tiến độ mà không bị gián đoạn cho dù bất cứ lý do gì xảy ra.

Nếu bạn là một thành viên trong nhóm, khi được nhóm trưởng phân công công việc thì phải có trách nhiệm với công việc mình được giao, và sắp xếp thực hiện công việc đó một cách khoa học nhất, để không làm ảnh hưởng đến tiến độ của cả đội.

3. Tôn nhau và trợ giúp lẫn nhau

Luôn tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau

Đã chung một đội với nhau thì phải biết tôn trọng, trợ giúp lẫn nhau trong công việc. Nếu thấy đồng đội của mình đang gặp khó khăn thì phải biết chia sẽ, giúp đỡ họ. Đây là cách để giúp gắn kết các thành viên trong nhóm lại với nhau.

Ngoài ra, các thành viên trong đội phải biết tôn trọng lẫn nhau, không nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác thì xem thường người khác.

Các thành viên cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ và tôn trọng nhau chính là động lực tốt nhất để cùng nhau hoàn thành công việc tốt nhất và cùng hướng về mục tiêu cuối cùng.

4. Có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao

Một khi bạn đã làm việc nhóm, được giao nhiệm vụ thì bạn phải cố gắng hết sức hoàn thiện công việc một cách tốt nhất để không làm chậm tiến độ của nhóm, làm ảnh hưởng đến các thành viên trong nhóm.

Như vậy, khi làm việc nhóm bạn phải có tinh thần trách nhiệm, biết lắng nghe và tôn trọng người khác, đây đều là nhữn kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết trong công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button